Hệ thống động cơ có nhiệm vụ kéo các bộ phận như lốc lạnh, máy phát, bơm nước,..thông qua hệ thống dây curoa, các buly, bi tăng, bi tỳ. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về các vấn đề thường gặp ở hệ thống này, chỉ cần lỗi ở một bộ phận có thể kéo theo lỗi toàn hệ thống và dẫn đến tốn kém chi phí sửa chữa, thay thế.
Cụ thể, các vấn đề thường gặp ở hệ thống truyền tải qua dây curoa động cơ có:
- Dây curoa bị mòn, rão:
Dây curoa động cơ là một vòng dây rất bền, một mặt có rãnh, một mặt trơn, một dây curoa vòng qua tất cả các bộ phận để truyền tải.
Dây curoa động cơ |
Hỏng các buly (pulley) trục cơ, máy phát điện, lốc lạnh,..
Những chiếc buly có nhiệm vụ như dòng dọc, chuyển động do lực kéo của dây cua-roa, trên mặt buly có các rãnh tương ứng với các dãnh của dây curoa.
Buly và các đai, dây cua-roa động cơ |
Hỏng bi tăng, bi tỳ
Cụm bi tăng, bi tì vừa giữ cho dây curoa chuyển động ăn khớp với các buly, vừa làm căng chúng và làm giảm các rung động, rung lắc của dây curoa.
Bi tăng, bi tỳ cũng vận hành liên tục khi động cơ hoạt động do đó chúng bị hao mòn theo thời gian và bạn cần kiểm tra định kỳ, sửa chữa hoặc thay thế kịp thời giúp cho động cơ cùng các bộ phận liên quan gắn trên động cơ hoạt động bền bỉ.
Xem video để hiểu rõ hơn về hệ thống dây curoa, bi tăng, bi tỳ và hệ thống động cơ trên xe ô tô.
Chỉ cần hỏng một trong số các chi tiết trên thì hệ thống sẽ không hoạt động được và rất có thể sẽ khiến cho bạn phải chi nhiều tiền để sửa chữa và thay thế các bộ phận.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét