Hệ thống làm mát động cơ là một hệ thống không thể thiếu để ổn định nhiệt độ và làm mát cho động cơ, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc, giảm tiêu hao nhiên liệu. Vậy hệ thống làm mát hoạt động như thế nào? Chúng gồm có các phụ tùng nào? mời các bạn xem video tổng quan giới thiệu hệ thống làm mát trên xe ô tô của kênh Auto Tech Labs để tìm hiểu kỹ hơn về hệ thống này.
Video giới thiệu hệ thống làm mát động cơ hoạt động như thế nào?
Video How Car Cooling System Works của Autoparts Shop sẽ giúp bạn hiểu hơn về hệ thống làm mát hoạt động như thế nào?
Hệ thống làm mát động cơ gồm những bộ phận, phụ tùng nào?
Ảnh mô phỏng hệ thống làm mát cho động cơ xe ô tô. Mở sang tab mới để xem ảnh lớn hơn |
- Nước làm mát: là một dung dịch hoặc nước thông thường dùng để làm chất dẫn nhiệt từ động cơ ra bên phải để tản nhiệt cho động cơ. Đối với các dòng xe cao cấp, dung dịch này không thể thay thế bằng các nước làm mát thông thường mà phải sử dụng loại nước làm mát chính hãng mới có thể đảm bảo hiệu năng của động cơ.
- Đường ống dẫn nước, áo nước: đây là các đường ống, ty dẫn nước bên ngoài để làm nhiệm vụ cho nước chảy ra các bộ phận chứa nước, làm mát nước. Áo nước là những lỗ nhỏ nằm trong động cơ để cho nước tiếp xúc với động cơ tốt hơn, đây không phải là một bộ phận nhưng chúng tôi đưa ra giúp các bạn hình dung rõ hơn.
- Két nước: là một tấm nhôm có các thanh ngang và các lưới tản nhiệt giúp cho nước được làm mát nhanh chóng trước khi tiếp tục tuần hoàn vào làm mát động cơ.
- Bình nước phụ: là môt bình nước bổ sung, làm mát nước và giữ nước làm mát của hệ thống làm mát động cơ xe ô tô. Bình và nắp bình nước là 2 bộ phận thường phải thay thế, chúng độc lập với nhau.
- Bơm nước: bơm hoạt động dựa vào chuyển động của trục cơ, truyền lực kéo qua dây cua roa tổng. Nước được bơm để đi tới các chi tiết máy giúp làm mát nhanh chóng và đẩy nước ra ngoài đường ống rồi lại tiếp tục tuần hoàn. Bơm ít hỏng, thường bị hỏng chung với các phụ tùng bị kéo bởi dây cua roa hoặc rơ trục quay do lâu ngày không được bảo trì.
- Van hằng nhiệt: còn được gọi là van đường nước sưởi, van có tác dụng đóng mở nước làm mát khi tới một nhiệt độ nhất định để cho nước chảy từ đường ống xuống két nước. Van rất quan trọng tại các xứ lạnh, khi nhiệt độ thấp, động cơ và dầu nhớt chưa nóng khiến đề nổ rất khó khăn nếu nước liên tục bị chuyển ra ngoài két làm "lạnh", khi đó, van hằng nhiệt sẽ đóng lại để nước không qua két làm mát và chỉ khi động cơ đạt tới nhiệt độ 80 - 90 độ C thì van mới mở và nước bắt đầu chảy qua.
- Quạt gió động cơ: quạt gió này giúp lưu không không khí trong buồng động cơ, quạt mát giải nhiệt cho két nước, giàn nóng điều hòa,..
- Dầu nhớt động cơ: ngoài chức năng bôi trơn, dầu nhớt còn giúp giải nhiệt cho động cơ một cách tương tự như nước làm mát trên.
Mua các phụ tùng của hệ thống làm mát ở đâu?
Bạn có thể đặt mua phụ tùng của hệ thống làm mát cho động cơ xe ô tô chính hãng giá tốt tại Phụ tùng ô tô Hà Thành, chuyên cung cấp phụ tùng các dòng xe Mercedes, BMW, Audi, Range Rover, Rolls-Royce, Lexus,..
Ngoài các phụ tùng của hệ thống làm mát cho động cơ, bạn có thể đặt mua hầu hết các phụ tùng trên xe của bạn tại Hà Thành Auto. Tại đây, bạn có thể liên hệ với bộ phận tổng đài để được báo giá chi tiết, chính xác và nhanh nhất.
Lưu ý: cung cấp số khung hoặc biển số để mua đúng phụ tùng và được báo đúng giá phụ tùng bạn đang cần.
Cảm ơn bạn đã theo dõi tạp chí và đọc hết bài viết này. Hãy để lại comment hoặc share bài viết này phía dưới cuối bài cho những ai đang quan tâm để chia sẻ kiến thức về một thế giới ô tô nhé.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét